Sunday, May 1, 2011

Học toán như thế nào? Phần 1: Bài tập về nhà

Tại sao bạn không tiến bộ khi học toán? Ban có cảm thấy là mình đã dành cho nó một lượng thời gian xứng đáng mà vẫn không đạt kết quả như mong muốn? Hay là bạn lười nhác? Nếu bạn lười nhác thì bài này không viết cho bạn. Nhưng nếu bạn đã cố gắng mà điểm số vẫn không chứng tỏ được khả năng của bạn, hoặc nếu bạn đạt được điểm số tốt nhưng bạn vẫn cảm thấy toán không có ý nghĩa nhiều với bạn, như thế có thể là vì bạn không biết học một cách có hiệu quả. Bài này được viết để giúp bạn học toán một cách có hiệu quả.

Một vài bạn có thể nghĩ rằng mình đã có những phương pháp học tập thành công khác với các phương pháp được mô tả ở đây. Nếu đúng như thế bạn không cần phải thay đổi phương pháp của mình, dù vậy bạn có thể được lợi nếu so sánh của bạn với các phương pháp này.


GIỚI THIỆU


Mặt khác, một số bạn có thể cảm thấy rằng những đề nghị ở những phần sau có thể nhiều tham vọng – chúng đồi hỏi bạn bỏ ra nhiều nổ lực hơn, nhiều thời gian hơn bạn có thể có. Có thể bạn đúng. Chúng ta không thể trông đợi mọi chuyện ta làm đều hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể làm tốt nhất có thể. Trong số những đề nghị bạn đưa ra, bạn có thể chọn ra những đề nghị thích hợp nhất với bạn, và khi bạn nhận ra nó giúp việc học tập mình có tiến bộ, bạn có thể thử các đề nghị khác. Vậy bạn có thể chế giễu những đề nghị tham lam này nếu muốn nhưng hãy cố thử một số đề nghị, thử một cách nghiêm túc và quan sát hiệu quả của chúng.

BÀI TẬP VỀ NHÀ


Có một quan niệm sai lầm cho rằng bài tập về nhà (BTVN) đơn giản chỉ là việc phải trả nợ cho giáo viên. Thật ra, BTVN đầu tiên và trước tiên là một phương tiện để nghiền ngẫm những ý tưởng và tiến trình nền tảng trong toán học, cũng như thói quen ngăn nắp và chính xác. Những gì nộp cho giáo viên chỉ là sản phẩm của tiến trình học tập này. Thủ tục gồm bốn bước sau đây là một đề nghị để việc học ở nhà đạt hiệu quả:


    1. Biết định hướng: Bỏ ra một vài phút để suy nghĩ lại, nhìn lại tập ghi chép để xét đoán rõ hơn những ý tưởng mà bạn đã tiếp thu.





    1. Sắp xếp ý tưởng: Nghĩ về các ý tưởng, quy luật và phương pháp trong bài học và BTVN. Đừng quên tìm hiểu rõ những thuật ngũ toán học mới. Cố gắng nhớ lại những cảnh báo sai lầm mà giáo viên có thể đã nhắc nhở trong lớp. Xem lại các ví dụ đã học để chắc chắn là các bạn đã thực sự thông hiểu những ý niệm được trình bày.





    1. Làm BTVN: Suy nghĩa về các ý tưởng mà bài tập đang minh họa. Bạn nên gia tăng hiểu biết cũng như cố tìm được cách giải. Những điểm sau đây sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn:


      • Viết bài tập thật chính xác. Phải có một quyển vở riêng cho bài tập. Nếu không hiểu rõ câu hỏi, đùng do dự hỏi lại giáo viên.

      • Theo đúng hướng dẫn

      • Làm việc tỉ mỉ và chính xác

      • Hãy làm đủ các bước, không vắn tắt chỉ cho đáp số. Điều này sẽ giúp bạn và giáo viên dễ kiểm tra sai lầm của bạn.

      • Luôn luôn đọc lại để chắc chắn không tính toán sai lầm.

      • Làm bài tập sớm trước khi bạn quên hết mọi lời giảng

      • Nếu bí đừng vội đầu hàng. Tham khảo sách và vở chép để tìm những ý tưởng lien hệ với bài tập. Nếu công việc của bạn tỏ ra hoàn toàn rối rắm và lạc đường, bạn nên xóa bỏ tất cả và làm lại từ đầu. Nếu bạn vẫn chưa sang tỏ cách giải, hỏi bạn bè hoặc giáo viên ngay khi có thể.





  1. Hãy giúp đỡ bạn bè, nếu có thể. Không có cách học một kiến thức nào tốt hơn à hãy dạy kiến thức đó. Đôi khi bạn bè có thể giải thích cho ta rõ rang như hoặc có thể hơn cả giáo viên.


Phần 2: Biến lỗi lầm thành lợi thế
Dịch từ bài viết How to Study Mathematics của Khoa Toán Đại học Ohio.

Nguồn: http://www.vnmath.com/2010/10/hoc-toan-nhu-nao-phan-1-bai-tap-ve-nha.html

No comments:

Post a Comment

Trong mục hồ sơ, bạn có thể chọn "Ẩn danh" để gửi bình luận của mỗi bài viết.

Bài đăng nổi bật

Công cụ vẽ góc lượng giác bằng Geogebra (cho hình học lớp 11 chương trình mới)

Sau một đêm ngâm cứu, cũng làm được công cụ vẽ góc lượng giác trên Geogebra, giúp soạn bài tập trắc nghiệm thuận tiện hơn. Chia sẻ free với ...

Popular Posts