Monday, September 19, 2011

Tìm hiểu chữ số 0



Ngày nay chúng ta sử dụng mười chữ số đó là 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9. Chỉ với mười chữ số này chúng ta có thể biểu diễn vô số các con số, đủ để sử dụng cho mọi trường hợp.


Trong số mười chữ số thì chữ số 0 được tìm ra muộn nhất; so với các con số khác thì 0 xuất hiện muộn hơn có đến hơn 5000 năm. Thế mới biết số 0 là con số khó nhận được đến đâu. Bạn xem 1 con bò, 2 con vịt, 3 con mèo… đều là các vật thực tồn tại nhìn thấy được, sờ mó được, nên cần phải ghi lại bằng chữ số, do vậy các chữ số 1,2,3,4,5,6… đã có chỗ dùng nên phải có số biểu diễn. Chỉ có số 0 là con số đặc biệt đại biểu cho chữ “không có”, mà đã là “ không có” thì không hình, không ảnh, nên không cần phải biểu diễn thành chữ số.



Cách ghi các con số lâu đời nhất là theo hệ thập phân, khi gặp các con số 10, 100, 1000… vì không có chữ số 0 nên lúc đó không thể dùng cách ghi các con số như chúng ta ngày nay.

Sự xuất hiện số 0 là một tiến bộ trong cách ghi số, đẩy mạnh sự tiến bộ văn hóa. Vào năm 876 người ta phát hiện một tấm bia kỷ niệm cổ có ghi số 270, đó là con số 0 được ghi lại sớm nhất nói lên sự tiên tiến của văn hóa phương Đông vào thời đó.

Bấy giờ châu Âu vẫn còn đương ở thời kỳ đen tối, chữ số được dùng là chữ số La Mã, số mười được biểu diễn là X, 100 được biểu diễn C, 1000 là D, 10 000 là M… Vào thời đó khi chữ số 0 được truyền đến châu Âu, lập tức vị giáo hoàng ở La Mã cấm dùng, thậm chí xử tội nặng các học giả dám dùng chữ số 0.

Ngày nay nhận thức của loài người về chữ số 0 đã rất rộng rãi. Số 0 không chỉ là biểu hiện không có, ví dụ khi nhiệt độ xuống 0 độ C, thì không có nghĩa là không có nhiệt độ. Số 0 trên trục số là một điểm tồn tại hiển nhiên, là một điểm thực.

Trong phép đếm hệ nhị phân chỉ có hai chữ số là 1 và 0, tính chất trọng yếu của chữ số 0 có điều khá đặc biệt. Trong quá trình thiết kế máy tính điện tử, biên soạn phần mềm, thiết kế mạch logic, không thể tách rời khỏi số 0. Hiểu biết của con người về số 0 ngày càng rộng rãi và sâu xa.

Để tìm hiểu rõ hơn, các bạn có thể vào liên kết dưới đây:
Tìm hiểu số 0 - Wiki
http://chuyenhvt.net/forum/showthread.php?t=2634

http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Khoa-hoc/435621/lich-su-ra-doi-cua-so-0.htm

1 comment:

Trong mục hồ sơ, bạn có thể chọn "Ẩn danh" để gửi bình luận của mỗi bài viết.

Bài đăng nổi bật

Công cụ vẽ góc lượng giác bằng Geogebra (cho hình học lớp 11 chương trình mới)

Sau một đêm ngâm cứu, cũng làm được công cụ vẽ góc lượng giác trên Geogebra, giúp soạn bài tập trắc nghiệm thuận tiện hơn. Chia sẻ free với ...

Popular Posts