Saturday, April 16, 2011

Những điều ít biết về Newton

Isaac Newton, cái tên gợi cho người ta nhớ đến những quy luật về sự vận động, thuyết vạn vật hấp dẫn là nhà khoa học lớn của mọi thời đại. Tuy nhiên, có thể vẫn còn một số điều rất thú vị về ông mà ít người biết tới.
1. Sinh ra thiếu tháng
Isaac Newton suýt chút nữa đã không tồn tại trên cuộc đời này do sinh thiếu tháng. Người ta còn nói rằng, lúc mới sinh ra Newton nhỏ đến mức có thể để vừa vào một cái tách nhỏ.
2. Suýt trở thành một nông dân
Mẹ của Newton đã cương quyết rằng con bà sẽ là một nông dân khi Newton 17 tuổi bởi gia đình bà xưa này đều làm trang trại. Nếu không có người chú của mình, chắc Newton đã không bao giờ được học ở Đại học Trinity tại Cambridge.
3. Giữ kín những phát minh của mình
Mặc dù Newton thực hiện hầu hết các khám phá khi ông mới ở tuổi 20, nhưng ông đã không công bố chúng cho tới nhiều năm sau đó. Điều này đã gây nên nhiều tranh cãi về danh tiếng của ông.
4. Câu chuyện với trái táo
Chúng ta vẫn thường nghe kể rằng Newton đang đi dạo trong khu vườn nhà mình tại Woolsthorpe Manor khi nhìn thấy quả táo rơi và từ đó thuyết vạn vật hấp dẫn ra đời. Nhưng thực tế, chính ông nói rằng ông đang ngồi trong nhà ngắm các vì sao qua khung cửa sổ thì thấy trái táo rơi từ trên cây xuống.
5. Say mê thuật giả kim
Newton vẫn có một sự yêu thích thầm kín đối với ngành giả kim. Những nghiên cứu của ông liên quan tới thuật giả kim (tạo ra vàng và bạc từ một kim loại bazơ) được giữ bí mật, bởi khi đó làm như thế là phạm pháp. Ông đã ghi lại những nghiên cứu của mình bằng thứ ngôn ngữ hết sức khó hiểu.
6. Newton rất sùng đạo
Ngay cả khi người ta dùng các phát minh của Newton, đặc biệt là quy luật về sự vận động và thuyết vạn vật hấp dẫn để phản bác sự tồn tại của Chúa, thì chính Newton lại là một người rất sùng đạo. Ông đã từng nói: “Trọng lực giải thích sự vận động các hành tinh, nhưng không thể giải thích được ai đã “đặt” những hành tinh này vào sự vận động. Chúa kiểm soát mọi thứ, và biết tất cả những gì được tạo ra và có thể được tạo ra". Mặc dù tin vào tôn giáo, nhưng Newton không cho rằng có sự tồn tại của linh hồn và ma quỷ.
7. Tính ngày chúa Jesus bị đóng đinh
Newton đam mê Kinh Thánh đến mức ông viết nhiều về tôn giáo hơn cả về khoa học và toán học. Ông đã tính toán ngày Chúa Jesus bị đóng đinh là ngày 3 tháng 4 năm thứ 33 sau công nguyên. Ông còn dự đoán rằng người Do Thái có thể sẽ trở lại Israel. Ông cũng rất đam mê tìm ra những ẩn ý bên trong của Kinh Thánh.
8. Là một chính trị gia, ông chỉ phát biểu một câu duy nhất
Newton là thành viên của nghị viện trong vòng 1 năm (1689 - 1690). Trong suốt khoảng thời gian này, ông nói một câu duy nhất, đó là khi ông bảo người ngồi bên cạnh đóng cửa lại.

No comments:

Post a Comment

Trong mục hồ sơ, bạn có thể chọn "Ẩn danh" để gửi bình luận của mỗi bài viết.

Bài đăng nổi bật

Công cụ vẽ góc lượng giác bằng Geogebra (cho hình học lớp 11 chương trình mới)

Sau một đêm ngâm cứu, cũng làm được công cụ vẽ góc lượng giác trên Geogebra, giúp soạn bài tập trắc nghiệm thuận tiện hơn. Chia sẻ free với ...

Popular Posts